Cách vỗ béo gà chọi đúng cách


Cách nuôi gà đá mau mập và chính xác là điều không phải sư kê nào cũng biết. Nếu gà chiến quá mập hoặc quá ốm, điều này không có lợi khi thi đấu. Vì vậy, dưới đây là cách nuôi gà đá mập, vỗ béo gà đúng chuẩn mà anh em sư kê cần biết.

Những nguyên nhân khiến gà chọi không mập

Lý do khiến những chiến kê không tăng cân có thể bắt nguồn từ những bệnh thường gặp mà anh em sư kê không nhận ra. Anh em nên tìm hiểu kỹ nguyên nhân và cách nuôi gà đá mau mập để chăm sóc cho gà tăng cân. Theo dõi cân nặng để phát hiện nguyên nhân gây bệnh bên trong gà đá cũng rất quan trọng.

Một nguyên nhân khác khiến chiến kê không tăng cân là do hệ tiêu hóa của gà gặp vấn đề. Có thể gà chiến của anh em bị nhiễm giun sán hoặc do thức ăn không hấp thụ được chất dinh dưỡng. Anh em nên tiến hành tẩy giun sán cho gà để tránh tình trạng kéo dài có thể khó chữa.

Cách nuôi gà đá mau mập cần biết

Sau khi tìm ra được nguyên nhân khiến gà đá không tăng cân, anh em cần điều trị dứt điểm những nguyên nhân này. Sau đó, tiến hành vỗ béo cho gà chọi. Dưới đây là những cách nuôi gà đá mau mập dành cho các sư kê.

Sau khi tìm ra được nguyên nhân khiến gà đá không tăng cân, anh em cần điều trị dứt điểm những nguyên nhân này. Sau đó, tiến hành vỗ béo cho gà chọi. Dưới đây là những cách nuôi gà đá mau mập dành cho các sư kê.

Cách nuôi gà đá mau mập bằng chế độ dinh dưỡng hàng ngày

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày của gà chọi là yếu tố quan trọng trong quá trình vỗ béo gà chọi. Việc tăng trưởng của gà, có nhanh hay chậm, phụ thuộc rất lớn vào khẩu phần ăn hàng ngày của gà. Tùy từng giai đoạn mà anh em sẽ có các loại thức ăn riêng. Dưới đây là 4 giai đoạn khi nuôi gà chọi cần tăng cân và vỗ béo anh em nên biết.

Giai đoạn gà con mới nở 30 ngày

Khi gà con mới nở đến 30 ngày tuổi, chúng sẽ được gà mẹ chăm sóc. Tuy nhiên, anh em nên chú ý và chủ động phòng bệnh cho gà. Cần thực hiện lịch tiêm vắc xin và phòng bệnh hiệu quả để gà không mắc bệnh dịch. Đây là giai đoạn quan trọng vì gà con rất dễ mắc bệnh và tử vong trong thời gian này. Nếu không chú ý, gà có thể không sống sót để thực hiện cách nuôi gà đá mau mập.

Giai đoạn gà mới tách mẹ

Ở giai đoạn này, gà con chủ yếu tự tìm kiếm thức ăn nên cân nặng của chúng sẽ giảm do không còn được mẹ chăm sóc nữa. Anh em nên để gà đi xung quanh vườn tìm thức ăn và cho chúng bới đất để cơ thể cứng cáp hơn. Đồng thời, việc này cũng giúp gà nhanh nhẹn và hoạt bát hơn.

Anh em có thể thực hiện cách nuôi gà đá mau mập bằng chế độ ăn như sau:

  • Thức ăn tinh bột: khoảng 10-30%
  • Thức ăn nấu chín: khoảng 20%
  • Rau xanh: khoảng 20%

Giai đoạn gà đá bắt đầu trưởng thành

Giai đoạn này cần chú trọng đến cách nuôi gà đá mau mập và tăng cân. Anh em nên chú ý đến giai đoạn này và thực hiện chăm sóc gà kỹ lưỡng. Các tỉ lệ thức ăn mà anh em nên cho gà ăn trong giai đoạn này là:

  • Thức ăn thóc: khoảng 500g mỗi ngày
  • Thức ăn giàu đạm như sâu, dế, thịt bò: cho gà ăn 2 ngày 1 lần
  • Rau xanh: cho gà ăn 1 ngày 1 lần vào buổi trưa
  • Cung cấp thêm chất điện giải, vitamin bằng cách hòa vào nước uống cho gà.

Giai đoạn vỗ béo gà đá

Giai đoạn này trong cách nuôi gà đá mau mập rất quan trọng. Khi gà sắp đi thi đấu mà chúng bị giảm cân, anh em cần tìm cách để gà tăng cân nhanh chóng. Công thức giúp anh em vỗ béo gà chọi nhanh chóng như sau:

  • Cho gà ăn thóc đã ngâm với lượng 0.25kg mỗi ngày.
  • Cho gà thêm rau xanh: khoảng 100g, nên cho gà ăn vào buổi trưa.
  • Khoảng 100g mồi dùng cho cả ngày.
  • Đảm bảo cung cấp nước uống đầy đủ.
  • Bổ sung thêm các thực phẩm giàu đạm, canxi như tôm, tép, sâu, dế, giun…

2.2 Cách vỗ béo gà chọi bằng thuốc tăng cân

Một cách nuôi gà đá mau mập khác là sử dụng thuốc tăng cân. Đây là phương pháp giúp gà tăng cân nhanh chóng và được nhiều sư kê tin dùng.

  • Dùng thuốc bổ nội tạng dành cho gà suy. Thuốc này giúp gà tăng cân nhanh, hồi phục sức khỏe nhanh chóng. Gà sẽ có thể đứng lâu, đá khuya mà không mệt mỏi và tăng cường thể lực. Thuốc còn bổ gan, máu, thận, não… Dùng mỗi lần 1 viên, mỗi ngày 1 lần. Sau khi gà chiến đấu xong, cho gà dùng 2 viên mỗi ngày.
  • Sử dụng thuốc tăng cơ cho gà đá cũng giúp gà tăng cân và tăng cường sức mạnh khi chiến đấu. Dùng mỗi ngày 1 viên với gà dưới 2kg, uống đều trong 10-15 ngày.
  1. Gà đá cần chế độ nghỉ ngơi hợp lý Nuôi gà đá mau mập không chỉ là việc sử dụng thuốc mà còn cần có chế độ ăn uống và luyện tập đầy đủ. Tùy từng giai đoạn mà nên thực hiện tập luyện hoặc nghỉ ngơi hợp lý. Từ 8-14 ngày tuổi, anh em nên cho gà hưởng ánh sáng ngắt quãng, cho gà 4 tiếng sáng và 2 tiếng tối xen kẽ nhau suốt ngày.
  • Sáng, cho gà hoạt động tự do từ 8-10h. Chiều, cho gà hoạt động thêm 2 tiếng sáng và tối ngắt quãng để tiện nghỉ ngơi. Kết hợp chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và luyện tập hợp lý để vỗ béo gà chọi tốt nhất.
  1. Những lưu ý trong cách nuôi gà đá mau mập Cách nuôi gà đá mau mập không khó, nhưng anh em cần lưu ý những điều sau:
  • Phòng bệnh cẩn thận cho gà, vệ sinh chuồng trại và môi trường xung quanh.
  • Nắm rõ lịch tiêm vắc xin phòng bệnh và tẩy giun sán cho gà đúng cách.
  • Khi gà yếu đuối hoặc bị bệnh, không nên nhốt chung với gà khỏe mạnh.
  • Sử dụng tỏi để phòng bệnh cho gà.
  • Đảm bảo gà được cung cấp đủ chất dinh dưỡng và bổ sung vitamin, điện giải.
  • Thực hiện om bóp, phun rượu cho gà thường xuyên để gà phát triển tốt nhất.
  • Thả gà ra vận động để tăng tính hoạt bát và cung cấp thịt gà săn chắc.

Lời kết

Trên đây là một số cách nuôi gà đá mau mập. Anh em nên áp dụng cho gà chiến nhà mình khi chúng ở hạng cân quá nhỏ. Hãy tham khảo thêm các kiến thức nuôi gà, chăm sóc gà chọi và gà thường trên BJ88 để hiểu rõ hơn.